Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Mùa nấm mối

Ôi thế là mùa nấm mối trong năm chắc là đã hết. Mấy ngày nay trời quang mây tạnh, nắng gay gắt hơn, không còn những hôm chợt mưa rồi nắng kèm những cơn gió lành lạnh nữa. Điều ấy báo hiệu mùa nấm mối miền Tây ta đã qua. Lẽ ra ngay từ đầu mùa mình đã viết bài và đăng hình về chủ đề mùa nấm mối rồi nhưng cứ nấn ná tới nay vì ý đồ là sưu tầm những bức ảnh về nấm mối và những món ăn chế biến cùng loại nấm này. 

 Mấm mối là một loại nấm khá đặc biệt. Tới nay chưa ai trồng được nó.

 Nấm mối thường xuất hiện vào những tháng nửa đầu mùa mưa hằng năm. Và thường xuất hiện theo kiểu từng đợt ngắn. Chừng 2-3 đợt nấm mọc trong khoảng thời gian 2-3 tháng gì đó. Nhiều người cho rằng nhờ cái "nước miếng" của những con mối tiết ra kết hợp với thời tiết đầu mùa mưa mà bào tử nấm nẩy mầm rồi mọc lên. Người ta thu hoạch nấm bán hoặc cất riêng để dành ăn dần. Nếu muốn dự trữ thì gói nấm tươi trong giấy báo, giấy dầu rồi cho vào tủ lạnh hoặc xào muối ớt rồi cho vào keo, hủ cất trong tủ để dành ăn dần trong năm, có người khéo bảo quản ăn tới mùa nấm mối năm sau mà chưa hết.

 Nấm mối thường mọc ở những nơi ẩm, có tổ mối gần đó hoặc ngay bên dưới lớp đất chỗ nó mọc và thường là rất khó phát hiện ra nấm vì màu nấm tiệp với màu đất.

Thường là nhà nông ta có kinh nghiệm "săn" nấm mối lắm. Người thì cho rằng nấm mối mọc ở chỗ nào thì năm sau cũng sẽ mọc tiếp ngay chỗ đó. Bởi thế mà nhiều người chú ý, đánh dấu chỗ đã nhổ nấm năm ngoái và năm nay, canh ngay dịp này mà ra coi nấm có mọc không thì thu hoạch.

Thật là ít có cơ hội chụp được hình nấm mối còn đang mọc như vầy.
Nhiều người còn cẩn thận kiếm cây lá che đậy ngụy trang chỗ nấm mọc để phòng ăn trộm.  Như hôm mình chụp mấy tấm hình này là do thấy có hai thanh niên ngồi canh chừng, chờ nấm mọc. Vì họ sợ đi chỗ khác rồi sẽ bị trộm mất. Nấm mối thời điểm đầu mùa có khi người ta bán với giá 300.000 đồng/kg, tức là cao gấp khoảng 5 lần so với nấm rơm.

Có lần nhóm mình đi từ thiện ở bên Phước Thạnh mà hái được nấm mối nè bà con !

 Tuy mấy cây nấm đã nở cả rồi nhưng cũng là nấm mối. Nghe nói cậu Xum và cậu Tài phát hiện ra bằng cách "ngửi" mùi nấm mối bay trong gió mà lần tìm ra nấm mối mọc dưới đất khuất trong những chỗ kín đáo.

 Nấm mối được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Thường là nấu chung với các loại thực phẩm khác. Nhiều gia đình cất riêng chỉ dùng để đãi khách quý.  Nấm mối ăn rất ngon. Không rõ là bổ cỡ nào nhưng vị thơm thơm, ăn dai dai trong miệng. Nhiều người thích ăn và nhậu nấm mối lắm. Nhiều người nói nấm mối miền Tây ngon hơn nấm mối miền Đông. Nấm mối miền Tây ngọt và thơm hơn.Còn ở các nước khác không biết có hay không chứ người Việt xa xứ sống ở Mỹ hay Âu thì chắc chắn phải thèm món này lắm vì có tiền thì cũng khó mua được nấm mối bên xứ ấy mà ăn.

 Trứng vịt/gà chiên nấm mối.

 Nấm mối kho tiêu. Món này ngon. Rất nhiều người thích.

 Nấm mối chuẩn bị được xào chung với các loại rau cải.

 Bánh xèo nấm mối.

Và thật đơn giản, cơm trắng ăn với nấm mối xào muối ớt.
Ngon cực kỳ.

7 nhận xét:

  1. Trời! Té ra là được phong làm Tịnh Đàn Sứ Giả thì ngon hơn được phong Đấu Chiến Thắng Phật à ta! Hức hức... ột ột!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ Hầu Tử đăng để kêu gọi Thầy về với quê hương chúng ta ! Hihi

      Xóa
  2. Mấy chầu này hình như có em ăn ké hết thì phải! :-)))

    Trả lờiXóa
  3. Thiệt ra là hai lần, chầu bánh xèo và chầu có lon bia 33 :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :)) ngon hén ! Mới đó mà mùa nấm mối đã trở lại. Thời gian nhanh thật. Mới đó mà đã thêm 1 năm rồi.

      Xóa