Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Tết Đoan Ngọ - Eo bánh xằng

Hê hê...Hôm nay mùng 5 tháng 5, ngày Tết Đoan Ngọ nè bà con ! Người Hoa thì ăn tết này có bài có bản còn người Việt mình cũng ăn theo cho dzui và nhóm các Cậu, các Dì cũng eo bánh xằng cho dzui. He he...! ^_^

 Chương trình được tổ chức vào buổi chiều tại nhà Cậu Diệp, Dì Liên. Công nhận Cậu và Dì chu đáo thật, Mỹ Hầu Tử qua tới nơi thì đồ nguyên liệu làm bánh đã chuẩn bị đâu đó cà rồi, chỉ việc chờ tới "giờ lành" thì đổ bánh lên ăn ngay cho nóng. Các khâu trước đó như pha bột, làm nhân, lặt rửa rau xanh phần nhiều do Dì Liên đảm trách còn Cậu Diệp thì làm "bếp trưởng" trực tiếp đổ bánh. Tài nghệ Cậu thật tuyệt, tư thế cầm chảo thật điêu luyện như...chiên trứng gà vậy. Khẹc khẹc...!

 Bạn Chù hôm nay nhân ngày mùng 5 tháng 5 cũng hưởng ứng phong trào 3 diệt : diệt trà, diệt bánh, diệt trái cây...vui cùng mọi người nè. Gì chứ trước lúc "A Quắn" mà cười thế này thì ăn mới ngon. He he !

Sau chừng 30 phút chiên, bánh được dọn lên kèm rau sống và nước mắm.


Loại bánh này gọi là "bánh xèo miền Tây" với kích thước lớn hơn và phần nhân nhiều hơn so với bánh xèo miền Trung vốn chỉ nhỏ cỡ cái tô và phần nhân hơi "nghèo nàn". Nhân bánh hôm nay có nào là thịt heo xào, nấm mối, tép tươi, giá đậu.v.v...Cậu Diệp chiên bánh dày hơn loại bánh mỏng như tờ giấy xút bán ở mấy cái gọi là "nhà hàng" nên dinh dưỡng trong mỗi bánh khá cao. Như Thầy Bình chén chừng 3 cái là kêu no rồi.

 Rau sống là loại thực phẩm không thể thiếu để ăn kèm với bánh. Vì cả nhóm cùng hợp lại ăn nên người thì hùn cải bẹ xanh,  người hái lá cách, lá cây cát lồi, riêng Thầy Bình Cô Tuyết hùn một túi rau thập cẩm đa dạng, nào là : lá cóc non, lá chùm ruột non, lá lốt, mơ lông, đọt nghệ, kim thất .v.v...thế mà Cô Tuyết còn nói thiếu lá bằng lăng và vài loại khác trong vườn nhà Cô nữa.

 Mâm cỗ hoàn chỉnh rồi nè. Ực...hồi chiều mình ăn tràn họng rồi mà giờ nhìn thấy lại thèm.

Bánh còn nóng hổi,
vừa ăn vừa thổi
Bánh cuộn với rau thành gói
Chấm với nước mắm mặn mòi
Đưa vô miệng nhai ngon còn phải nói
Ăn hết rồi khỏi phải xin lỗi.

(Hic ! Giống tụng Hip Hop quá!)

 Để ăn bánh xèo, mọi người nên ăn "kiểu Ấn Độ" tức là bốc bằng tay, chứ dùng đũa vừa bất tiện mà vừa không đúng phong cách ăn bánh xèo. Vì thích nhất là mỗi cuốn bánh cho vào miệng đều có chất lượng cao nên Mỹ Hầu Tử cuốn nào là lá cách lót dưới, kế là lá lốt, rồi lá chùm ruột, kim thất, cải xanh, thêm vài thứ rau hùm bà lằn nữa mới chồng miếng bánh lên (bánh luôn có nhưn ! ehehe), rồi cuộn tất cả lại thành một cuộn vừa mập mạp nhưng không to hơn cái miệng mình. Ôi...Ngoạm từng miếng bánh, sao mà ngon thế này, trong lưỡi cảm thấy vị béo ngọt của bột bánh, cái dai dai mặn mặn của thịt heo, giòn giòn của tép và giá đậu, vị ngọt ngọt của nấm mối, vị chua chua của lá chùm ruột, lá cóc, vị nồng nồng cay của cải xanh, nhớt nhớt của kim thất và thơm thơm đặc trưng của lá cách....Ôi...Ngon quá xá quà xa....


Ô ! Hôm nay Mỹ Hầu Tử gặp lại Cậu Sáu và Cô Sáu chủ vườn xoài dạo du lịch sinh thái cách đây mấy tháng nè. Nay xoài qua mùa rồi, Cậu và Cô nhân dịp rảnh này qua đây vui chơi cùng mọi người.

 Còn bạn Chù vừa ăn vừa hỏi loại rau này là rau gì, rau kia là rau gì, rau nọ là rau chi... Thầy Bình - Cô Tuyết vui vẻ chỉ rõ từng loại, thậm chí kể cả công dụng "bài thuốc dân gian" của chúng.

 Ngon quá ! Ngon quá !

Dì Liên nói: "Mọi người cứ ăn thoải mái. Còn nhiều rau lắm !!!" Hee...hee... !

3 nhận xét:

  1. Dìm hàng thấy ghê luôn ta! Toàn hình mình lúc thì cười híp mắt, còn không thì là đang dòm đồ ăn một cách..thèm thuồng, :-)))
    Mà công nhận là cậu Diệp nhìn đổ bánh xèo rất chi là Pờ-rồ! hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại cười lòi nhiều răng quá nên phải bị dìm hàng. Hehe.

      Xóa
  2. Chời ơi! Bửa nay mới thấy "nụ cười" của cái bản mặt của tui thiệt đúng là "bản mặt thực dân". Hà hà... :-)

    Trả lờiXóa