Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Du lịch Châu Đốc - Hà Tiên

Hi hi...Du lịch...Du lịch...Thế là sau cùng mình cũng đã đặt chân đến vùng đất Hà Tiên rồi nè ! Chuyến này mình được Dì Tự tặng suất vé đi chơi cùng các Cậu, các Dì. Coi như là thư giãn, giải khuây vậy. 
Nhân dịp thiên hạ đồn đại nhóm "Những Bồ Đề Tâm" du lịch Hà Tiên, mình đăng vài tấm cho bà con coi chơi. ^.^

 Đến Miễu bà chúa xứ núi Sam ở Châu Đốc, tỉnh An Giang.

 Miễu bà hầu như quanh năm đông khách thập phương đến lễ viếng. Dân gian vẫn truyền nhau rằng miễu này là chỗ linh thiêng, có thể cầu được may mắn gì đó trong cuộc sống. Mỹ Hầu Tử đi theo đoàn nên cũng vào thăm cho biết. Nghe nói miễu Bà được lập ra cách nay khoảng 200 năm. Trải qua nhiều truyền thuyết, giờ cũng không biết thực sự "Bà"- tức là vị thánh ở miễu này- là ai ? Thân thế "Bà" ra sao ? Tài liệu thì bảo đó là một vị nam thần (Visnu), lại có tài liệu nói rằng đó là một vị Phật của người Khmer. Chỉ biết là nhiều người đồn rằng đến đây cúng kiến cầu xin này nọ đều được ...đáp ứng (?)

 Bên trong, chỗ thờ "Bà" người ta không cho chụp ảnh, nên mình đứng ngoài chụp vào vậy. Các Cậu, các Dì tuy cũng đến, rồi cũng thắp hương, lễ bái nhưng chẳng ai cầu xin gì. Trong khí đó khách thập phương vào thì lại cầu đủ thứ, người thì cầu xin sức khỏe, người thì cầu buôn may bán đắt, người thì "ra mắt" hoặc tạ ơn "Bà" bằng con heo quay, mâm ngũ quả .v.v... Không khí nhộn nhịp. Nhang đốt từng bó, từng bó, không khí tưởng như ngộp khói nhang đến nơi thì liền có nhân viên làm việc tại miễu bước ra nhổ hết những cây nhang nhỏ đang cháy và mang đi dập tắt, chỉ chừa lại những cây nhang to. Điều này là một sự tiến bộ vì sẽ đỡ gây hại cho sức khỏe khách tham quan cũng như cho người sống và làm việc tại miễu.

 Còn bên ngoài, các nhân viên bảo vệ mặc đồng phục thường xuyên đi qua đi lại để đảm bảo an ninh trật tự cho miễu. Tình trạng bán dạo, chèo kéo khách hàng hay ăn xin, bói toán .v.v...nói chung không nằm trong khuôn viên của miễu nữa. Đây cũng là điều mừng vì nghe các Dì nói mấy năm trước đến đây lễ bái luôn phải cảnh giác vì dễ bị kẻ gian lợi dụng lúc đông người mà móc túi, giựt dọc...

 Đối diện miếu Bà là đền thờ tướng Thoại Ngọc Hầu. Sau đền thờ là núi Cấm.

"Tuy vui chơi nhưng vẫn không quên nhiệm vụ", Dì Liên- Cậu Diệp thấy người ta bán quần áo có giá khá rẻ nên đã mua về để dành làm từ thiện, tặng cho người nghèo. Nhờ "tài năng" trả giá "vô địch", sau một hồi nói chuyện qua lại, Dì Liên đã "đàm phán" thành công với giá cực rẻ, khoảng 3000-4000 đồng cho một cái quần kaki lửng hoặc áo thun thời trang, áo sơ mi dành cho thanh niên và người lớn với nhiều kích cỡ khác nhau. Tất cả đều còn mới, sạch sẽ, tinh tươm. Với số lượng quần áo lên tới hàng trăm cái như thế này, mai mốt tha hồ mà mang đi làm từ thiện.

Cảnh biển Hòn Chông.

Ở đây bán nhiều hải sản lắm. Đây là tôm tích. Mùa này tôm tích khá nhiều nên người ta bán dạo khắp bãi biển. Tôm tích là loại thực phẩm ngon, nếu con lớn cỡ 300 gr trở lên thì giá tương đương tôm hùm nhưng những con nhỏ thì giá rẻ hơn.

Ốc gì không rõ.

Cua đá.

Ốc gì cũng không rõ tên.

Ăn tàu hủ.

Mình thấy ở các khu du lịch, món tàu hủ là dễ ăn nhất, một là ngon, dễ ăn, hai là giá cả không mắc nên khỏi sợ bị lừa giá.

Biển Hòn Chông, nhìn về hướng Nam. Hôm khởi hành tuy trời mưa gió nhưng hầu như suốt hành trình đến Hà Tiên mình không gặp mưa gió cản trở.

Sau một ngày vui chơi, tối đến mọi người về khách sạn nghỉ ngơi. Các Cậu, các Dì vẫn như nào giờ, trong những lần du lịch cũng như làm từ thiện đều quây quần bên nhau, cùng bày cơm canh mang theo ra ăn chung mâm, pha trà nóng cùng ngồi uống tán gẫu chuyện ta bà thế giới.

Hôm sau đoàn tới thăm khu mộ của Mạc Cửu. Khu mộ nằm trên một ngọn đồi nhỏ. Mạc Cửu là nhân vật rất nổi tiếng, là người có công khai phá vùng đất này. Mạc Cửu và Thoại Ngọc Hầu là hai cái tên gắn liền với lịch sử đất Hà Tiên.

Khu mộ này cảnh sắc hữu tình, cây cối xanh tươi, đồi cao mà không dốc, có đá nhưng tư thế không hiểm trở, đất vốc lên thấy tươi xốp, sau lưng mộ Mạc Cửu là cánh đồng lúa mênh mông, trước mặt mộ nhìn ra hướng biển. Thật là chỗ mà những người trọng phong thủy ưa thích.

Xung quanh các ngôi mộ trên đồi này, nhất là chỗ gần mộ Mạc Cửu, mình thấy có nhiều sợi dây cột trên nhành cây hoặc những chiếc lá bị ai đó cuộn thắt lại như trong hình. Dì Liên nói người ta hay đến đây, mang theo những ưu tư, khúc mắc, rối rắm của đời mình rồi "cột" chúng vào những khúc mắc lá cây, dây cột này (!)

2 nhận xét:

  1. CT thích nghỉ đêm ở Hà Tiên. Qua cầu Tô Châu, TXHT thật yên tĩnh và sạch sẽ. Buổi tối có thể đi dạo quanh sông, ăn cái gì mình thích và mua quà lưu niệm...

    Trả lờiXóa