Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Khám phá bếp ăn người nghèo

Trong những lần đi từ thiện, mình thường "đột nhập" chụp hình nồi xoong trong bếp của người nghèo. Không phải mình ham ăn mà rình đâu nhe, nhưng một sự bất ngờ khám phá sẽ biết được thường ngày tiêu chuẩn ăn của họ ra sao. Dưới đây là vài trường hợp điển hình.
 Đây là đồ ăn của một bà cụ nghèo. Nồi cá kho có một khúc đầu này bà đã ăn 2 ngày nay rồi. Phần cơm kia bà nấu ăn tới ngày mai.

 Còn đây là phần cơm trưa của một người tâm thần nghèo tên là Hạnh. Hôm mình tới đúng lúc chú Hạnh đang ăn cơm. Bữa trưa chỉ vỏn vẹn cơm trắng, vài con tép và mắm cá chốt (mắm sống). Chú Hạnh ở chung với người em tên là Rết cũng bị tâm thần. Hằng ngày họ sống bằng cơm gạo những người hảo tâm cho hoặc của người em gái (ở xa). Mới đây chú Rết vì bạo bệnh mà đã qua đời rồi.

 Nồi thịt heo kho chỉ có mấy miếng xắt mỏng lét. Một cây nấm mới hái ngoài vườn để sẵn trên dĩa chờ trưa kho chung với thịt. Đây là phần ăn của hai chị em nhà nghèo ở một vùng ngoại thành.

 Còn cái nồi tép này là của vợ chồng cụ ông N.V.Thăng ở Phước Thạnh. Họ dự định ăn nhiêu đây trong ngày.
Ông Thăng nay đã 80 tuổi rồi, cách đây mấy năm ông đi bán bánh mì dạo, rồi vì cảm thương cụ bà tên là Hương, tuổi cũng đã 74 tuổi sống neo đơn mà lại bị bệnh viêm khớp không làm gì nổi trừ việc đứng lên ngồi xuống mà ông đến ở chung bầu bạn. Nay không biết ông bà ra sao rồi, chứ hôm mình đến ông Thăng đang bị sốt, không ngồi dậy nổi mà tuổi ông cũng già không đủ sức đi bán bánh mì nữa. Còn bà cụ thì cứ đi rề rề, mặt mày nhăn nhó vì đau nhức.

 Một bữa nọ, mình bất ngờ tới thăm và tặng quà cho gia đình nghèo nọ. Đúng ngay lúc họ đang ăn trưa và chụp lại bữa ăn này. Món canh là nước cơm, món mặn là mắm tép không có tép, chao, rau luộc, trứng chiên. Gia đình họ đông người, làm nghề bán vé số dạo

Đây là nồi cơm của một gia đình 5 người ở Mỏ Cày. Tất cả thành viên gia đình này đều bị bệnh tâm thần với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nồi cơm này họ nấu từ hôm qua, lớp cơm phía trên còn sống nhăn nhưng có vẻ họ vẫn ăn tuốt. Không biết đồ ăn mỗi bữa của họ là món gì. Bà con hàng xóm cho biết gia đình này mỗi lần nấu cơm là nấu hết toàn bộ số gạo họ có trong nhà bất chấp có ăn nổi hay không, dư hay thiếu, để dành hay không. Thí dụ như có ai cho gia đình tâm thần này 10 kg gạo thì họ sẽ nấu sạch 10 kg gạo ấy trong một ngày. Eo ơi ! Bởi thế mà hàng xóm luôn chia nhau túi gạo nhà họ, hôm thì hộ này nấu dùm một nồi, hôm thì hộ nọ nấu dùm một nồi.

Nhìn những món ăn của họ mới thấy thương. Mà cũng vì vậy mình quý mến các Cậu, các Dì vì tuy cũng ăn uống nhưng không đòi hỏi đồ mặn phải thịt nhiều, cá béo, ăn đồ chay cũng không đòi hỏi phải là những thứ cầu kỳ, mắc tiền mà đơn giản ăn là ăn cho vui vậy thôi ! Ăn để vui vẻ, có thêm sức khỏe mà đi giúp đỡ người nghèo khó vậy thôi !

3 nhận xét:

  1. Bạn ơi ! cho mình coppy cái bài và những hình ảnh này nha, mình muốn chia sẻ cho mọi người xem . Cám ơn bạn nhiều lắm .

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn. Bạn có thể copy các bài trên blog mình sang trang tuthientinhthuong.org và chỉ cần bạn vui lòng ghi chú nguồn là link blog này tại cuối bài.

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn vì những hình ảnh rất có ý nghĩa!

    Trả lờiXóa